Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là điều kiện tiên quyết thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2030

26/01/2022
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) - Mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch COVID-19 tiếp tục diễn tiến phức tạp, năm 2021 Kiểm toán nhà nước vẫn hoàn thành nhiệm vụ công tác với những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Nhân dịp đầu Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Nghiên cứu khoa học Kiểm toán để nhìn lại những thành tựu toàn Ngành đạt được trong giai đoạn vừa qua và những mục tiêu, định hướng quan trọng trong hoạt động giai đoạn tới.

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh

Thưa Tổng Kiểm toán nhà nước, năm 2021 Kiểm toán nhà nước bước vào thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2030 (giai đoạn 2021 - 2030) với những kết quả đáng ghi nhận, xin Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết ý kiến đánh giá về những kết quả nổi bật toàn Ngành đã đạt được trong giai đoạn trước đó với ý nghĩa là tiền đề cho những thắng lợi trong năm 2021?

Giai đoạn vừa qua Kiểm toán nhà nước đã đạt được kết quả tốt trên nhiều mặt công tác, tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh đến 3 lĩnh vực trọng tâm, đó là công tác hoàn thiện thể chế, kết quả kiểm toán và hoạt động hợp tác quốc tế.

Về thể chế, điểm nổi bật là chúng ta đã hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước (năm 2015), tiếp tục cụ thể hóa quy định về địa vị pháp lý của Kiểm toán nhà nước trong Hiến pháp và phù hợp với tình hình thực tiễn đất nước; bảo đảm cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả cho hoạt động của Kiểm toán nhà nước.

Về kết quả kiểm toán, giai đoạn 2015 – 2020, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính trên 381.000 tỷ đồng (riêng giai đoạn 2015 - 2019 tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước); kiến nghị hủy bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung gần 1.000 văn bản không còn phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tránh thất thoát, lãng phí; cung cấp hơn 500 hồ sơ, báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ điều tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện tố tụng; chuyển 21 vụ việc sang cơ quan chức năng đề nghị điều tra, xử lý về hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Đặc biệt, Kiểm toán nhà nước đã tiến hành nhiều cuộc kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề ở những lĩnh vực mới, nhạy cảm, tiềm ẩn nguy cơ lãng phí, tham nhũng, tiêu cực được xã hội quan tâm như quản lý đất đai đô thị, tài nguyên, khoáng sản, BOT, BT..., qua đó kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với nhiều cá nhân và tập thể có vi phạm.

Hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được mở rộng và tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu, đem lại hiệu quả rất thiết thực. Sau thành công của Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 năm 2018 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước đã thực hiện hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021 và vừa qua đã đồng chủ trì tổ chức thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 15 theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Kiểm toán nhà nước cũng tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng trong khu vực ASEAN với vai trò sáng lập viên và Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI, thúc đẩy mối quan hệ ngày càng bền vững giữa 3 cơ quan kiểm toán tối cao Việt Nam - Lào - Campuchia. 

Cùng với đó, Kiểm toán nhà nước đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2020.
 
Năm 2021, dù đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng Kiểm toán nhà nước vẫn hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác theo kế hoạch đề ra. Trân trọng đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước chia sẻ, đánh giá về những kết quả quan trọng trong hoạt động của Ngành năm vừa qua?

Năm 2021 là năm vô cùng khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, song với các giải pháp tổ chức, chỉ đạo, điều hành quyết liệt và đồng bộ, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Ngành, Kiểm toán nhà nước đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác với những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán.

Trong đó, Kiểm toán nhà nước đã hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 với kiến nghị xử lý tài chính 61.761,4 tỷ đồng; chuyển 05 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 205 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tránh thất thoát, lãng phí. Tổng Kiểm toán nhà nước đã trình bày Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán NSNN năm 2019 trước Quốc hội với nhiều phát hiện kiểm toán quan trọng, được Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, cả nước phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội trong thời gian dài, song Kiểm toán nhà nước đã có những giải pháp đồng bộ, linh hoạt, kịp thời và quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ kiểm toán. Đáng chú ý, Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước đã sớm chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh Kế hoạch kiểm toán năm (KHKT) năm 2021 cho phù hợp với diễn biến dịch Covid-19, giảm thiểu ảnh hưởng của hoạt động kiểm toán đến hoạt động phòng, chống dịch.

Trên cơ sở đó, đến ngày 15/12/2021, toàn Ngành đã kết thúc 180/192 Đoàn kiểm toán năm 2021, phát hành 154 báo cáo kiểm toán đảm bảo chất lượng, cũng như mục tiêu và tiến độ đề ra. Tổng hợp kết quả kiểm toán đến ngày 15/12/2021, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 67.055 tỷ đồng; kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung 130 văn bản pháp luật không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn; chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật 01 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 265 bộ tài liệu cho các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác kiểm tra, điều tra, giám sát; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng có liên quan. Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên Kiểm toán nhà nước có ý kiến với Quốc hội, UBTVQH xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia như Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và đã được Quốc hội, UBTVQH ghi nhận, đánh giá cao. Ngoài ra, trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, Kiểm toán nhà nước đã chủ trì thực hiện thành công cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Cùng với những kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán, trên các lĩnh vực công tác như thực hiện Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2030, xây dựng và phổ biến pháp luật, tổ chức cán bộ và đào tạo, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin... cũng đạt nhiều kết quả toàn diện, tích cực.
 
Trong năm 2022 Kiểm toán nhà nước xác định tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa Tổng Kiểm toán nhà nước?

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021 - 2025; năm tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Kiểm toán nhà nước lần thứ VII và Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2030. Đây cũng là năm Kiểm toán nhà nước triển khai kiểm toán đối với niên độ ngân sách đầu tiên của giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều kế hoạch, chương trình, chủ trương, chính sách lớn được Đảng, Quốc hội và Chính phủ ban hành. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Kiểm toán nhà nước đã xác định rõ phương châm hoạt động là Đoàn kết, kỷ cương; chủ đề của năm là “Chất lượng và đạo đức công vụ”; đồng thời, đã xác định 09 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 08 nhóm giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện.

Năm 2022, Kế hoạch kiểm toán sẽ được triển khai trên tinh thần đổi mới toàn diện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao vào hoạt động kiểm toán. Kiểm toán nhà nước sẽ tiếp tục tập trung kiểm toán xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo quyết toán ngân sách nhằm phục vụ cho việc phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm của HĐND các địa phương và Quốc hội; triển khai thực hiện các chuyên đề có quy mô lớn, phạm vi rộng nhằm đánh giá toàn diện, xuyên suốt công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty để đánh giá về công tác quản lý, sử dụng vốn, công tác thoái vốn, cổ phần hóa tại doanh nghiệp; đồng thời kiểm toán các tổ chức tín dụng, ngân hàng để đánh giá thực trạng tài chính của đơn vị và hiệu quả công tác quản lý, điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động tái cơ cấu thị trường tài chính, thực trạng nợ xấu; kiểm toán chuyên đề theo yêu cầu của Quốc hội và kiểm toán các nội dung liên quan đến các chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội...

Đồng thời, tiếp tục đề cao đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, trách nhiệm và lòng tự trọng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, Kiểm toán viên nhà nước; chấp hành, tuân thủ tuyệt đối bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy định về Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước, Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Kiểm toán nhà nước; nâng cao vai trò, trách nhiệm kiểm soát chất lượng kiểm toán, thanh tra, kiểm tra của từng cấp quản lý, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của Luật Kiểm toán nhà nước; tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xử lý sai phạm..., qua đó thực hiện thành công yêu cầu “chất lượng kiểm toán” phải gắn liền với “đạo đức công vụ”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, Kiểm toán nhà nước đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp, như: Định hướng ưu tiên triển khai kiểm toán chuyên đề “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ” theo yêu cầu của Quốc hội, tập trung các nội dung kiểm toán và tổng hợp kết quả kiểm toán liên quan đến 2 chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội, đó là Chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” và Chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; cử Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước tham gia các Đoàn giám sát; tiếp tục chủ động cung cấp kịp thời các thông tin, phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  và các cơ quan liên quan...

Cùng với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác, năm 2022 nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng tiếp tục cần được đẩy mạnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ, xác định rõ quan điểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là điều kiện tiên quyết, quyết định thắng lợi Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2030.

Ngày nay có rất nhiều cơ hội tiếp cận kiến thức, công nghệ mới, vì vậy để công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ đạt kết quả tốt, bên cạnh việc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch đào tạo chung của Ngành, các đơn vị trực thuộc cũng cần chủ động tự đào tạo, bồi dưỡng. Đặc biệt, mỗi đơn vị cần đẩy mạnh phong trào tự học tập, nghiên cứu; mỗi Kiểm toán viên phải nâng cao ý thức tự học, kịp thời cập nhật kiến thức, văn bản pháp luật mới; mỗi thủ trưởng đơn vị phải là gương và là “giảng viên” tại chỗ để hướng dẫn cho Kiểm toán viên trẻ.

Xin trân trọng cảm ơn Tổng Kiểm toán nhà nước!

Diệu Thúy (thực hiện)
 

Xem thêm »