Chuyên gia Ngân hàng Thế giới làm việc tại Kiểm toán Nhà nước để tìm hiểu về việc giải quyết khiếu kiện trong đấu thầu

30/03/2009
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

 Để tăng cường tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) nghiên cứu, xây dựng quy trình giải quyết khiếu nại trong đấu thầu. WB đã cử ông Daniel Gordon - Luật sư trưởng điều hành bộ phận pháp lý của cơ quan kiểm toán công Hoa Kỳ (GAO) - đến Việt Nam để giúp thực hiện vấn đề nói trên. Trong chương trình làm việc ông D. Gordon sẽ làm việc với một số cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ, Tổng công ty Điện lực Việt Nam và Kiểm toán Nhà nước... nhằm tìm hiểu những vấn đề liên quan đến đấu thầu và thực tế giải quyết các khiếu kiện trong đấu thầu của Việt Nam hiện nay nhằm đưa ra các khuyến nghị, tư vấn để xây dựng quy chế.

 Ông D. Gordon cho biết, GAO được thành lập 1921. Cũng giống như Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, GAO kiểm toán tất cả các công trình sử dụng đồng tiền của Chính phủ. Khác chăng là GAO còn xem xét cả quy trình đấu thầu của Chính phủ và giải quyết tất cả những khiếu kiện về đấu thầu liên quan đến chính quyền Liên bang. Từ 60 năm qua đây là một chức năng của GAO, và nhóm 29 luật sư do ông đứng đầu sẽ giải quyết tất cả các khiếu kiện về đấu thầu mà chính quyền Liên bang gửi đến. Ngay từ năm 1924, GAO đã đưa ra quyết định bất cứ một cuộc đấu thầu nào nếu có vi phạm sẽ không trao tiền cho cơ quan hoặc cá nhân trúng thầu. Năm 2004 GAO tiếp nhận khoảng 1.300 đơn khiếu kiện về đấu thầu, và 3/4 trong số đó đã được giải quyết mà không cần phải đưa ra phán quyết nào.

Theo ông D. Gordon: "Hoa kỳ hiện là quốc gia duy nhất mà chức năng tiếp nhận và giải quyết các khiếu kiện về đấu thầu được giao cho cơ quan Kiểm toán Nhà nước. Tôi sẽ rất thú vị nếu cơ quan Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cũng được giao đảm trách nhiệm vụ này".

Xem thêm »