Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khoá XI),

09/04/2012
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, đề cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán nhà nước

Website KTNN xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) của đồng chí Đinh Tiến Dũng - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Kiểm toán Nhà nước:

Xây dựng Đảng - những vấn đề cơ bản và hệ trọng

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về công tác xây dựng Đảng; Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và đề ra yêu cầu phải xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, phương thức lãnh đạo... tập trung vào 8 nhiệm vụ cơ bản có tính hệ thống và toàn diện.

Ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là văn kiện vừa có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng của Đảng vừa phản ánh trách nhiệm chính trị của Đảng đối với đất nước, dân tộc và nhân dân. Ngay trong quá trình diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 4 và nhất là sau khi ban hành Nghị quyết, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã vui mừng bày tỏ niềm phấn khởi, tự hào và tin tưởng vào ý chí quyết tâm chỉnh đốn của một “Đảng cầm quyền”; không ngoài mục đích  tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, góp phần làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng tha thiết của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị đã khẳng định: “Vai trò lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng luôn luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng nước ta. Đây là bài học lớn, là kết luận sâu sắc được rút ra qua suốt quá trình hơn 80 năm hoạt động của Đảng ta, đồng thời cũng là lý luận khoa học và kinh nghiệm thực tiễn của nhiều đảng, nhiều nước trên thế giới. Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng ta đã khẳng định: "Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam". Đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta đã tiến hành công tác xây dựng Đảng thường xuyên, liên tục trong nhiều nhiệm kỳ, với nhiều biện pháp, nhiều cuộc vận động, làm cho Đảng ta ngày càng tiến bộ, trưởng thành; song vẫn còn nhiều hạn chế. Các mặt khuyết điểm, yếu kém chưa khắc phục được bao nhiêu, có mặt còn phức tạp thêm, gây băn khoăn, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tác động tiêu cực vào sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo của Đảng. Đây thực sự là những cảnh báo không thể xem thường”.

Hội nghị đã tập trung thảo luận 3 vấn đề cấp bách hiện nay, đó là: (1) Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. (2) Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. (3) Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Vấn đề quan trọng hơn cả là ở chỗ, 3 vấn đề cấp bách nêu trên nếu không được sửa chữa kịp thời và có hiệu quả sẽ “làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; làm suy giảm vị trí, vai trò, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng; làm tổn hại tới uy tín, thanh danh của Đảng, Nhà nước. Những khuyết điểm đó nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ ta”(1).

Chúng ta càng thấm thía hơn lúc nào hết khi biết được rằng, cách đây hơn bốn mươi năm, trong Di chúc để lại cho muôn đời sau, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Ðảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Ðảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

Chuyển biến nhận thức và tư duy hành động

Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 24/02/2012 của Bộ Chính trị về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nêu rõ: “Làm tốt công tác xây dựng Đảng là cơ sở để xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, chăm lo đời sống nhân dân và cũng là căn cứ để xem xét, sàng lọc, xây dựng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp nhiệm kỳ tới.”

Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị, phần nói về “Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện” nêu rõ: “…Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên, cán bộ; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán của các cơ quan chức năng; nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; phát huy vai trò giám sát của nhân dân, các đoàn thể, của báo chí, công luận”.

Như vậy, những vấn đề cấp bách mà Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương (khoá XI) hướng tới cũng chính là những vấn đề mang tính cấp bách và xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước. Trong bài viết này, tôi chỉ nhấn mạnh và làm sáng tỏ 2 vấn đề cốt lõi, đó là: nâng cao đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên nhà nước và chất lượng hoạt động kiểm toán nhà nước trong tình hình mới.

Nhìn lại chặng đường gần hai mươi năm xây dựng và trưởng thành, Kiểm toán Nhà nước nói chung và Đảng bộ KTNN nói riêng đã hoàn thành ngày càng tốt hơn nhiệm vụ “phục vụ việc kiểm tra, giám sát của Nhà nước trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; góp phần thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước”(2) được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tự khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của mình trong bộ máy nhà nước và trong hệ thống chính trị.

Để đáp ứng được sự tin cậy của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự kỳ vọng của nhân dân, qua các nhiệm kỳ, Đảng bộ KTNN luôn kiên trì mục tiêu: “Nâng cao năng lực hoạt động, hiệu lực pháp lý, chất lượng và hiệu quả hoạt động của KTNN như một công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong kiểm tra, giám sát quản lý và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; xây dựng đội ngũ kiểm toán viên nhà nước có trình độ chuyên môn cao, cơ quan KTNN từng bước hiện đại, trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có trách nhiệm và uy tín; đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế”. Chúng ta khẳng định rằng, những kết quả đạt được đã phản ánh sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của Ban cán sự, Đảng uỷ và lãnh đạo KTNN, trực tiếp là các cấp uỷ và thủ trưởng đơn vị; sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của toàn ngành; đặc biệt là sự chung sức chung lòng, đồng cam cộng khổ, nhiệt thành, sáng tạo và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên nhà nước.

Khi nói về đạo đức đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình. Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc”.(3)

Vấn đề nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chất lượng Kiểm toán viên nhà nước đều không phải là mới mẻ. Bởi vì, cả hai vấn đề này đều đã được đề cập trong các Nghị quyết của các kỳ Đại hội Đảng bộ KTNN và các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề của Ban cán sự, Đảng uỷ KTNN và Tổng KTNN. Nổi bật thời gian gần đây nhất là Chỉ thị số 1618/CT-KTNN ngày 17/10/2011 của Tổng KTNN "Về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ và nâng cao chất lượng kiểm toán", Chỉ thị đã nhấn mạnh một số tồn tại, hạn chế trong quản lý và thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán và chỉ rõ các giải pháp khắc phục; Nghị quyết số 34-NQ/BCS ngày 25/11/2011 của Ban cán sự Đảng KTNN "Về luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức KTNN". Trên cơ sở Chỉ thị 1618/CT-KTNN và Nghị quyết 34-NQ-BCS, toàn ngành KTNN đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt và biểu quyết quyết tâm thực hiện. Trong công tác kiểm toán, năm 2011 Tổng KTNN đã chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ bằng việc rà soát, sửa đổi các quy trình, hồ sơ mẫu biểu kiểm toán phù hợp với thực tế, đơn giản, đồng bộ và dễ thực hiện; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán gắn với việc nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm; đã xây dựng và thực hiện Đề án điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức bổ sung cho các đơn vị KTNN khu vực mới thành lập và các đơn vị KTNN khu vực có khó khăn trong công tác tuyển dụng, kết quả đợt đầu tiên năm 2012, đã điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cho 55 cán bộ, kiểm toán viên; sửa đổi Phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN. Trong buổi làm việc báo cáo kết quả công tác năm 2011, định hướng và một số giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2012 của KTNN với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 8/3/2012, Tổng Bí thư nhấn mạnh Chỉ thị số 1618/CT-KTNN của Tổng KTNN và Nghị quyết số 34-NQ/BCS ngày 25/11/2011 của Ban cán sự Đảng KTNN có nhiều nội dung phù hợp với Nghị quyết lần thứ 4, BCH TW khóa XI. Tổng Bí thư yêu cầu Ban cán sự, Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết Hội nghị TW lần thứ 4, BCH TW khóa XI, Nghị quyết 34-NQ/BCS, Chỉ thị 1618/CT-KTNN.

Song, Chúng ta nghiêm túc kiểm điểm và thấy rằng, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng hoạt động kiểm toán dù đã được các cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, chất lượng kiểm toán vẫn còn khoảng cách so với yêu cầu, nhất là yêu cầu về tính kịp thời của thông tin, chất lượng của thông tin kiểm toán phục vụ Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc thực hiện chức năng quản lý, điều hành, kiểm tra giám sát kinh tế-xã hội; chưa thực sự đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân về sự minh bạch của nền tài chính quốc gia; KTNN cũng chưa mạnh dạn chuyển sang kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề để đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Trong một chừng mực nào đó, thời điểm nào đó, ở một bộ phận cán bộ, kiểm toán viên đã giảm sút về tư tưởng chính trị và giảm sút về đạo đức, lối sống dẫn đến bản lĩnh nghề nghiệp không vững vàng, tính chiến đấu không cao; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; gây phiền hà, sách nhiễu đơn vị được kiểm toán; không làm tròn bổn phận, chức trách được giao, dễ làm khó bỏ, không mạnh dạn kiểm toán những lĩnh vực mới, ngại khó, ngại khổ; không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, thu vén cá nhân,... vi phạm Luật KTNN, ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo kiểm toán, uy tín và thanh danh của KTNN nói chung và Đảng bộ KTNN nói riêng. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát chính từ việc một bộ phận cán bộ, kiểm toán viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức thường xuyên; không đủ can đảm để vượt qua những cám dỗ của đời thường và rủi ro tiềm ẩn của nghề kiểm toán; có lúc có nơi còn lãng quên trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm trước Đảng và nhân dân; ngại va chạm; ý thức tổ chức kỷ luật không nghiêm...

Những biểu hiện nêu trên, nói cho cùng cũng chính là sản phẩm của chủ nghĩa cá nhân; nếu không ngăn chặn, chấn chỉnh và sửa chữa kịp thời sẽ xuyên thấm và “lây lan” trên diện rộng, tạo thành nguy cơ tiềm tàng phá vỡ sự nghiệp, vị thế của KTNN mà các thế hệ cán bộ, công chức, kiểm toán viên và người lao động đã dày công vun đắp. 

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, với trách nhiệm chính trị trước Đảng và nhân dân, chúng ta cần phải thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cấp bách của riêng mình để tập trung trí tuệ, tập trung sự đoàn kết, kiên quyết giải quyết dứt điểm và đồng bộ những yếu kém, khuyết điểm; thắp sáng niềm tin và sự kỳ vọng.

Để thực hiện có hiệu quả những vấn đề cơ bản và hệ trọng nêu trên, tôi nhấn mạnh một số nội dung chủ yếu mà toàn Đảng bộ, toàn ngành KTNN cần tập trung thực hiện quyết liệt trong năm 2012 và các năm tiếp theo như sau:

Một là, bám sát Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 24/02/2012 của Bộ Chính trị về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Căn cứ tình hình thực tiễn của Đảng bộ KTNN, xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, thiết thực; có sự phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ; ban hành Nghị quyết của Đảng ủy về lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2012 và chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Hai là, tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức thực hiện tốt trong toàn ngành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng Đảng; Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 03-KH/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, KTV nhà nước “Công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng” kết hợp với thực hiện nghiêm 19 điều đảng viên không được làm; Nghị quyết số 34-NQ/BCS của Ban cán sự Đảng "Về luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức KTNN"; Chỉ thị số 1618/CT-KTNN của Tổng KTNN "Về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ và nâng cao chất lượng kiểm toán". Ban cán sự, Đảng ủy, lãnh đạo KTNN xác định tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN là nhiệm vụ trọng tâm và cần tiếp tục đổi mới về chất, ngang tầm với nhiệm vụ chính trị của KTNN; nâng cao nhận thức về tính tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm lãnh đạo của người đứng đầu, trách nhiệm quản lý của cán bộ, đảng viên các cấp và trách nhiệm công vụ trên mỗi vị trí công tác; trong đó, đặc biệt coi trọng đạo đức nghề nghiệp và văn hoá ứng xử của KTV nhà nước, chống mọi biểu hiện vi phạm pháp luật, lối sống buông thả, thực dụng. Tích cực phát hiện, tôn vinh kịp thời và tổ chức tuyên truyền sâu rộng việc học tập và làm theo các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Xây dựng và duy trì thường xuyên chuyên mục “Người tốt - Việc tốt” hoặc chuyên mục “Sổ tay Kiểm toán viên” trên các ấn phẩm tuyên truyền của Kiểm toán Nhà nước, nhất là khi có Báo Kiểm toán được phát hành.

Hàng năm, khi tiến hành kiểm điểm, đánh giá đảng viên và các tổ chức đảng cần phải lồng ghép việc đánh giá việc thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) với việc thực hiện Nghị quyết số 34-NQ/BCS ngày 25/11/2011 của Ban Cán sự đảng và Chỉ thị số 1618/CT-KTNN ngày 17/10/2011 của Tổng KTNN.

Ba là, cấp uỷ, thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hành động của Đảng uỷ KTNN đến từng tổ đảng và từng đảng viên trên từng địa bàn công tác. Hết sức coi trọng việc kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu; nghiêm túc phê bình và tự phê bình của đảng viên, tránh mọi biểu hiện hình thức hay “dĩ hoà vi quý”; nghiêm khắc xử lý những trường hợp vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gia trưởng, độc đoán trù dập phê bình và lợi dụng phê bình để vu cáo người khác. Phải làm cho cán bộ, đảng viên vừa nâng cao nhận thức lại vừa chuyển biến rõ nét về nhận thức đối với công tác xây dựng Đảng nói chung, vấn đề nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chất lượng Kiểm toán viên nhà nước nói riêng là nhằm làm cho Đảng ta ngày càng vững mạnh, trong sạch hơn; làm cho cán bộ, đảng viên tin tưởng và gương mẫu hơn; làm cho tổ chức đảng gia tăng sự đoàn kết, gia tăng sức chiến đấu trong mọi tình huống; thúc đẩy năng suất, chất lượng và hiệu quả của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.    

Bốn là, nâng cao trình độ và năng lực của cơ quan tham mưu về công tác cán bộ và người làm công tác cán bộ; nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo chức danh và tiêu chí đánh giá cán bộ phù hợp với đặc thù hoạt động của ngành, làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ thích ứng với nhiệm vụ được giao. Đảm bảo và duy trì tính kế thừa trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp; phát hiện và có cơ chế trọng dụng người có đức, có tài; kiên quyết thay thế người vi phạm, uy tín giảm sút, năng lực lãnh đạo và quản lý yếu kém. Các cấp ủy khi xem xét cán bộ phải quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng: "Đánh giá và sử dụng đúng cán bộ trên cơ sở tiêu chuẩn, lấy hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo chủ yếu; có phương pháp khoa học, khách quan, công tâm theo quy trình chặt chẽ, phát huy dân chủ, dựa vào tập thể và nhân dân để lựa chọn cán bộ " (4).

Thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 34-NQ/BCS và Đề án điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức bổ sung cho các đơn vị KTNN khu vực mới thành lập và các đơn vị KTNN khu vực có khó khăn trong công tác tuyển dụng nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên trưởng thành, phát triển nhanh và toàn diện hơn, góp phần thực hiện Nghị quyết của Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nghiên cứu và đổi mới tiêu chuẩn tuyển dụng cán bộ theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ để phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn nhiệm vụ kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuyên sâu, lấy đào tạo bồi dưỡng kỹ năng là trọng tâm gắn với thực tiễn hoạt động kiểm toán.

Năm là, thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính trong hoạt động kiểm toán: lồng ghép các cuộc kiểm toán chuyên đề vào các cuộc kiểm toán thường xuyên tại các bộ, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả kiểm toán, giảm tối đa việc có nhiều đoàn KTNN trên cùng một địa bàn, tránh phiền hà cho các bộ, ngành, địa phương; phân cấp, phân quyền rõ ràng gắn với trách nhiệm các vị trí công tác, đặc biệt coi trọng vị trí Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn, Tổ trưởng tổ kiểm toán; sửa đổi, bổ sung 5 quy trình kiểm toán, hồ sơ mẫu biểu kiểm toán, Quy chế tổ chức và hoạt động kiểm toán, các hướng dẫn kiểm toán chuyên đề theo hướng cải cách, đơn giản thủ tục hành chính, phù hợp thực tiễn.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, tính kịp thời của thông tin kiểm toán, đẩy mạnh kiểm toán hoạt động thông qua các cuộc kiểm toán chuyên đề đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, việc quản lý các nguồn lực của đất nước, thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng chất lượng công tác xây dựng, xét duyệt kế hoạch và báo cáo kiểm toán; tăng cường kiểm toán tổng hợp để đánh giá công tác quản lý điều hành, kiến nghị tư vấn hoàn thiện chế độ chính sách; thực hiện đánh giá chất lượng công trình trong kiểm toán các dự án đầu tư.

Sáu là, tăng cường hơn nữa vai trò của Ủy ban kiểm tra các cấp đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý trong việc chấp hành Điều lệ, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đảng uỷ cấp trên và Nghị quyết của cấp uỷ cùng cấp. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất tại các Tổ kiểm toán, Đoàn kiểm toán ngay tại các đơn vị được kiểm toán.

Đẩy mạnh công tác thanh tra nội bộ nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các biểu hiện vi phạm Luật KTNN; các chế độ, quy định của Đảng và Nhà nước. Kiên quyết xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế, quy định của ngành, của đơn vị dưới bất cứ hình thức và vị trí công tác nào và đưa ra khỏi ngành những phần tử thoái hoá, biến chất gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Kiểm toán Nhà nước.

Bảy là, tiếp tục quan tâm đến công tác phê và tự phê, xây dựng nội bộ ngành, của từng đơn vị trong sạch, vững mạnh, nâng cao nhận thức về tính tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm lãnh đạo của người đứng đầu, trách nhiệm quản lý của cán bộ, đảng viên các cấp và trách nhiệm công vụ trên mỗi vị trí công tác; nâng cao chất lượng kiểm toán để xứng đáng là công cụ đắc lực phục vụ sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng, góp phần làm minh bạch, vững bền nền tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí và góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ tổ quốc.

Trong bối cảnh hiện nay, “nếu Đảng ta không giữ được bản chất cách mạng của mình, không thật vững vàng về chính trị, tư tưởng; không thống nhất cao về ý chí, hành động; không trong sạch về đạo đức, lối sống; không chặt chẽ về tổ chức; không được nhân dân ủng hộ thì không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên. Chính vì vậy mà Đảng ta luôn luôn nhấn mạnh phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta” (5). Vai trò và sứ mệnh lịch sử ấy không những đặt ra những thách thức mới cho toàn thể cán bộ, đảng viên nói chung mà còn là một nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên, Kiểm toán viên nhà nước đối với sự nghiệp phát triển KTNN./.

Tài liệu tham khảo:
(1), (5): Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay";
(2): Luật Kiểm toán nhà nước;
(3): Đạo đức cách mạng tháng 12/1958, sđd, t.9, tr.290 (Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - NXB Chính trị Quốc gia)
(4): Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, NXB Chính trị Quốc gia, H 2001, tr.141.

 


 

Xem thêm »