Anh: Nhiều trường nghề thâm hụt ngân sách, hoạt động kém hiệu quả  

14/11/2019
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Văn phòng Kiểm toán quốc gia (NAO) Vương quốc Anh vừa công bố một báo cáo trong đó nhấn mạnh, ngân sách của hệ thống các trường nghề tại Anh (UTC) đã thâm hụt hơn 2 lần trong 4 năm vừa qua.

Khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, nhiều trường có nguy cơ đóng cửa

UTC tại Anh là các trường trung cấp, trực thuộc các trường đại học và có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ giáo dục miễn phí cho học sinh. Hệ thống trường nghề này có mối quan hệ hợp tác với các DN, nhà tuyển dụng, trường đại học tại địa phương trong các hoạt động đào tạo, thực hành và giới thiệu việc làm.

Năm 2010-2011, nhằm thực hiện cam kết nâng cao và cải cách chất lượng dạy nghề cho đối tượng học sinh, sinh viên trong độ tuổi 14 - 19 trên toàn quốc, Chính phủ đã thành lập UTC đầu tiên mang tên Trường nghề JCB ở quận Staffordshire, đồng thời có chủ trương, chính sách ưu tiên để phát triển các trường nghề.

Mặc dù được hỗ trợ những khoản tiền khổng lồ để duy trì hoạt động, chương trình vẫn để xảy ra một loạt các vấn đề sai phạm, bất cập. Sau khi tiến hành cuộc kiểm toán trong 4 tháng (từ tháng 6 - 9/2019), NAO đã chỉ ra một số vấn đề điển hình tại UTC. Đó là tình trạng số lượng sinh viên của các trường nghề ít hơn rất nhiều so với chỉ tiêu đề ra; chất lượng đào tạo và công tác quản lý yếu kém dẫn đến tình trạng sinh viên bỏ học giữa chừng phổ biến...

Hầu hết các UTC được thành lập từ năm 2013-2014 đến 2016-2017 tại khắp các địa phương của Anh. Cho đến nay, 58 UTC đã được thành lập nhưng 10 UTC buộc phải đóng cửa do liên tục rơi vào các cuộc khủng hoảng tài chính trong nhiều năm liền khiến các trường nghề này không thể tiếp tục duy trì hoạt động.

NAO cũng cảnh báo rằng, mức thâm hụt ngân sách của các trường nghề đã tăng ở mức đáng báo động, từ 3,5 triệu Bảng trong năm tài chính 2014-2015 lên 7,7 triệu Bảng trong năm 2017-2018.

Từ năm tài chính 2010-2011 đến năm 2018-2019, Bộ Giáo dục đã chi 792 triệu Bảng tài trợ cho việc thành lập và phát triển hệ thống các UTC tại Anh. Hầu hết 792 triệu Bảng được dùng để tài trợ vốn cho các UTC, trong số đó, 28 triệu Bảng được chi để cải thiện tình hình tài chính của UTC và 8,8 triệu Bảng được dùng để bù đắp các khoản thâm hụt ngân sách của các trường.
Nhiều UTC đã phải đối mặt với những thách thức lớn, thậm chí đe dọa sự tồn tại của các trường. Tháng 12/2016, NAO đã từng báo cáo rằng, 22/47 UTC đang rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, nhiều trường trong số đó có nguy cơ bị đóng cửa.

Tính đến tháng 01/2019, 48 UTC hiện đang hoạt động trên khắp nước Anh chỉ đạt 45% các kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra. Số tiền tài trợ các UTC nhận được sẽ tỷ lệ thuận với số học sinh của trường. Tuy nhiên, 48 UTC chỉ thu hút được 13.572 học sinh, trong khi các trường đặt ra chỉ tiêu đạt 29.934 học sinh.  
 
UTC cần nỗ lực cải thiện hoạt động

Tháng 7/2019, Cơ quan Tài trợ giáo dục Anh (ESFA) cũng công bố một báo cáo nêu bật những vấn đề tài chính tại 13 UTC, đồng thời, đưa ra những khuyến nghị giúp các UTC sớm cải thiện tình hình thực tế nếu không muốn bị đóng cửa.

Chủ tịch Ủy ban Tài khoản công Vương quốc Anh Meg Hillier cho rằng, Báo cáo kiểm toán của NAO một lần nữa cung cấp thêm bằng chứng thuyết phục về việc Chính phủ cần đánh giá lại hoạt động của Bộ Giáo dục, xem xét những khoản tài trợ khổng lồ cho giáo dục là những mối quan tâm hàng đầu.

Tổng Thư ký Liên minh Đại học và Cao đẳng Vương quốc Anh Jo Grady cho biết, từ khi được thành lập tới nay, các UTC đã cho thấy sự yếu kém trong hoạt động của mình; các trường này đã thất bại trong việc sử dụng hiệu quả ngân sách từ ngành giáo dục dù đã được hỗ trợ rất tích cực.

Các UTC cho biết, nhiều trường đã cố gắng cải thiện tình hình tuyển dụng và tài chính với một số biện pháp được áp dụng như: đăng ký nhận học sinh từ rất sớm, mở rộng điều kiện nhận học sinh, tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao.

Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh cho biết, Bộ cam kết sẽ hành động để đảm bảo rằng mọi học sinh đều được tiếp cận nền giáo dục, đào tạo nghề chất lượng cao trên cả nước. Các UTC đang góp phần thực hiện kế hoạch này. Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh chia sẻ: “Sau khi nhận được Báo cáo kiểm toán của NAO, chúng tôi đã có những kế hoạch hành động cụ thể để hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các UTC, giúp củng cố vai trò của các trường nghề trong hệ thống giáo dục đa dạng của Anh quốc”.

(Theo Feweek.co.uk và NAO)
(Báo Kiểm toán số 46/2019)

Xem thêm »