Hoa Kỳ: Các tiểu bang cần nỗ lực hơn để giảm phát thải nhà kính

01/11/2023
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) đã công khai một báo cáo chỉ ra những nỗ lực của các tiểu bang và địa phương nhằm giảm thiểu phát thải nhà kính từ các phương tiện giao thông.

Hoa Kỳ lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường. Ảnh: ST

GAO dẫn chứng kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, phát thải khí nhà kính góp phần gây ra biến đổi khí hậu, dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng về môi trường và kinh tế.

Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, ngành giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất tại quốc gia này, với các hoạt động vận tải chiếm 29% tổng lượng khí thải vào năm 2021. Phần lớn lượng khí thải này xảy ra trên mạng lưới đường dài gần 6,44 triệu km của quốc gia, hầu hết trong số này thuộc quyền sở hữu và vận hành của chính quyền các tiểu bang và địa phương.

GAO đã phỏng vấn một số quan chức liên bang, lãnh đạo 10 Sở Giao thông vận tải (DOT) và 10 Tổ chức quy hoạch đô thị (MPO) của các tiểu bang. GAO đã chọn các tiểu bang có chính sách phát thải khí nhà kính, có dân số, khu vực địa lý khác nhau và thường lựa chọn MPO lớn nhất từ các tiểu bang này để tiến hành khảo sát.

Báo cáo của GAO mô tả hoạt động của các DOT, MPO liên quan đến việc ước tính, phân tích tác động của các khoản đầu tư vào giao thông vận tải và các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính từ đường bộ.

Theo Cục Quản lý đường cao tốc liên bang Hoa Kỳ, các DOT và MPO của tiểu bang đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các hoạt động nhằm giảm lượng khí thải nhà kính liên quan đến giao thông vận tải, bao gồm cả lượng khí thải từ các phương tiện giao thông trên đường bộ.

GAO đã phát hiện một số ví dụ về các DOT và MPO tham gia vào các hoạt động này, bao gồm ước tính lượng khí thải, phân tích tác động của các khoản đầu tư vào giao thông vận tải và sử dụng các mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải.

Một số DOT và MPO ước tính lượng khí thải nhà kính từ đường bộ bằng cách sử dụng các loại dữ liệu khác nhau làm cơ sở cho các ước tính đó. Các cơ quan này thường sử dụng dữ liệu về số dặm xe đã đi, trong khi các cơ quan khác sử dụng dữ liệu về nhiên liệu.

Bên cạnh đó, GAO chỉ ra một số DOT hiện không thực hiện ước tính lượng khí thải nhà kính từ đường bộ. Các DOT này đã nêu ra một số lý do như tại một số bang, phần lớn các con đường trong bang thuộc vùng nông thôn và không gặp vấn đề tắc nghẽn giao thông, ít lượng khí thải.

Các MPO đã chỉ ra một số thách thức họ đang phải đối mặt về nguồn lực, về nguồn dữ liệu có sẵn, những thách thức trong việc xác định tác động của các khoản đầu tư cụ thể đối với phát thải, trong việc đáp ứng các mục tiêu giảm thiểu phát thải khí nhà kính, chẳng hạn như cung cấp các cách thức để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại nhiên liệu hoặc phương tiện tối ưu, thân thiện hơn với môi trường./.

(Theo GAO)

Xem thêm »