Anh: Chất lượng kiểm toán ngày càng được cải thiện

18/08/2022
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Mới đây, Hội đồng Báo cáo tài chính Anh (FRC) đã công bố kết quả thanh tra hằng năm đối với 7 hãng kiểm toán lớn nhất tại Anh. FRC cho biết, các hãng đã và đang đầu tư mạnh mẽ nhằm nâng cao dịch vụ. Tuy nhiên, cần cải thiện hơn nữa để đạt được chất lượng kiểm toán nhất quán.

Tỷ lệ cuộc kiểm toán chất lượng tăng cao
 
Bảy hãng kiểm toán lớn nhất tại Anh được thanh tra trong năm tài chính vừa qua gồm: Deloitte, EY, PwC, KPMG, BDO, Grant Thornton và Mazars. Các cuộc kiểm toán được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 3/2021. Báo cáo Giám sát và Thanh tra chất lượng kiểm toán năm 2022 của FRC mới được công bố cho thấy, số lượng các cuộc kiểm toán được đánh giá không có thiếu sót nghiêm trọng, ít cần cải thiện nhìn chung đã tăng so với 2 năm trước.

Trong số 96 cuộc kiểm toán được xem xét, 75% được đánh giá là tốt (con số này trong năm 2019-2020 là 71% và 67% vào năm 2020-2021). Xem xét các cuộc kiểm toán 100 công ty, DN lớn nhất Vương quốc Anh, FRC cho biết, 93% cuộc kiểm toán được phân loại “ít cần cải thiện”, so với 75% trong năm 2020-2021 và 64% vào năm 2019-2020.

FRC nhấn mạnh, chất lượng dịch vụ tại 7 hãng kiểm toán lớn nhất Vương quốc Anh đã được cải thiện, có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, FRC vẫn khuyến cáo tất cả các hãng kiểm toán, đặc biệt các hãng kiểm toán tầm trung vẫn cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng đa dạng và đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao, đồng thời hướng đến mục tiêu đạt được chất lượng kiểm toán đồng đều hơn, bền vững hơn. 
 
Cần tiếp tục cải thiện dịch vụ tại mỗi hang
 
Đánh giá về chất lượng kiểm toán của nhóm Big Four, FRC cho biết, Deloitte và PwC có kết quả tốt nhất. FRC đã thanh tra 18 cuộc kiểm toán của PwC, 17 cuộc do Deloitte thực hiện và kết luận không cuộc nào có thiếu sót nghiêm trọng. Nhiều năm tài chính trước, 2 hãng này cũng đạt được những kết quả đánh giá tích cực cho chất lượng dịch vụ. Đối với PwC, FRC chỉ ra rằng 83% các cuộc kiểm toán của hãng được đánh giá cao, so với 80% của năm trước. Tại Deloitte, 82% các cuộc kiểm toán được xếp loại tốt so với 79% trong năm 2019-2020.
 
Đại diện Deloitte chia sẻ: “Chúng tôi tự hào vì đã thực hiện cam kết cung cấp các cuộc kiểm toán chất lượng cao, Deloitte vẫn đang tiếp tục nỗ lực không ngừng vì mục tiêu này. Các cuộc kiểm toán của chúng tôi được FRC đánh giá tốt, phản ánh kết quả những cố gắng không ngừng của hãng”.
 
FRC cũng đánh giá cao những nỗ lực của KPMG trong việc cải thiện chất lượng kiểm toán, tuy nhiên vẫn kêu gọi hãng cần cải thiện lĩnh vực hoạt động kiểm toán ngân hàng. Giám đốc điều hành KPMG Vương quốc Anh Jon Holt cho biết: “Kết quả thanh tra của FRC cho thấy chiến lược của chúng tôi đang tạo ra sự khác biệt. Những đánh giá tích cực là động lực giúp hãng nỗ lực hơn nữa để đạt được kết quả kiểm toán ngày càng tốt hơn”.
 
Trong báo cáo năm nay, FRC đã bày tỏ lo ngại khi EY có tới hơn 1/3 cuộc kiểm toán được yêu cầu cần cải thiện hơn trong bối cảnh hãng đang xem xét kế hoạch phân tách hoạt động kiểm toán. FRC nhận thấy, 35% các cuộc kiểm toán của EY chưa đạt tiêu chuẩn, tăng so với 21% của năm trước. Hội đồng chưa xác định được lý do khiến chất lượng kiểm toán tại EY giảm mạnh như vậy, đồng thời kêu gọi EY cần nghiêm túc đánh giá chất lượng hoạt động của hãng, cần nghiên cứu kỹ lưỡng những đánh giá của FRC nhằm xây dựng những chiến lược và kế hoạch hành động giúp nâng cao chất lượng kiểm toán trong năm tới.
 
Đối với các hãng kiểm toán tầm trung, chỉ Grant Thornton được đánh giá cao khi đã thực hiện các cuộc kiểm toán chất lượng cao. Bên cạnh đó, FRC bày tỏ quan ngại khi công bố kết quả của Mazars và BDO. Theo đó, 4/8 cuộc kiểm toán được xem xét tại Mazars và 5/12 cuộc kiểm toán do BDO thực hiện cần cải thiện nhiều vì để xảy ra nhiều hạn chế. Giám đốc kiểm toán BDO Scott Knight thừa nhận: “Thật đáng tiếc khi kết quả thanh tra của hãng trong năm nay không đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ quan quản lý và đội ngũ lãnh đạo BDO mong đợi. Hãng cam kết sẽ giải quyết các vấn đề, thiếu sót được FRC chỉ ra nhằm cải thiện chất lượng trong thời gian tới”./.
 
YẾN NHI
(Theo iasplus.com, complianceweek.com và fnlondon.com)
(Báo Kiểm taosn số 33/2022)

 

Xem thêm »