FRC sẽ tăng cường thanh tra chất lượng dịch vụ kiểm toán

29/07/2019
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Ngày 10/7 vừa qua, Hội đồng Báo cáo tài chính Vương quốc Anh (FRC) đã công bố Báo cáo thanh tra chất lượng kiểm toán thường niên sau khi tiến hành kiểm tra chất lượng dịch vụ của 6 hãng kiểm toán lớn nhất tại Anh gồm: Deloitte, PwC, EY, KPMG, Grant Thornton và BDO.

FRC cho biết, nhìn chung, tất cả các hãng kiểm toán lớn nhất tại Anh đều có những cuộc kiểm toán chưa đạt chất lượng. Các hãng này đều không đạt được mục tiêu về chất lượng kiểm toán mà FRC đưa ra là 90% các cuộc kiểm toán được đánh giá tốt, không để xảy ra sai sót đáng tiếc nào. Năm ngoái, cũng không có hãng kiểm toán nào đạt được mục tiêu trên. 

Trong báo cáo thường niên năm ngoái, KPMG đã bị đưa vào danh sách đáng báo động vì chất lượng một số cuộc kiểm toán rất kém. Năm nay, Grant Thornton đã thế vào vị trí đó của KPMG do Hãng liên tiếp để xảy ra các cuộc kiểm toán chất lượng yếu kém. FRC cho biết, trong thời gian tới, Grant Thornton sẽ bị đặt vào tình trạng kiểm soát thật gắt gao. Bởi chỉ 50% các cuộc kiểm toán của Grant Thornton đạt yêu cầu (năm ngoái con số này là 75%), có tới 26% các cuộc kiểm toán của Hãng trong 5 năm qua không đạt tiêu chuẩn và cần cải thiện đáng kể. Do đó, FRC đã yêu cầu Hãng cần vạch ra một kế hoạch cải thiện chất lượng kiểm toán mới và sẽ tăng cường công tác thanh tra chất lượng kiểm toán vào năm 2019-2020.

Giám đốc Điều hành FRC Stephen Haddrill chia sẻ: “Trong tương lai, chất lượng mỗi cuộc kiểm toán sẽ được đưa ra để đánh giá ngày càng kỹ lưỡng. Các cuộc kiểm toán không đạt chất lượng sẽ không được chấp nhận. Các hãng kiểm toán cần xác định nguyên nhân gây ra những thiếu sót trong hoạt động kiểm toán và nhanh chóng có biện pháp khắc phục kịp thời”.

Grant Thornton cho biết, Hãng đang cố gắng thực hiện một số hành động kiểm soát thiệt hại do những cuộc kiểm toán kém chất lượng gây ra trong những năm qua, đồng thời, lên kế hoạch tuyển dụng 300 kiểm toán viên mới tại Anh trong 12 tháng tới để cải thiện chất lượng dịch vụ và lấy lại uy tín của mình.

(Theo Goingconcern)
(Báo Kiểm toán số 30/2019)

Xem thêm »