Ngày 18/9 vừa qua, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã cáo buộc hãng xe hơi lớn nhất nước Đức Volkswagen gian lận trong các cuộc kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm ở Mỹ, sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu độc lập đặt ra nghi vấn về mức phát thải của xe chạy diesel do Volkswagen sản xuất. Ngày 22/9, Giám đốc điều hành Volkswagen đã lên tiếng thừa nhận về việc sử dụng phần mềm gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải tại Mỹ trong nhiều năm liền và chính thức xin từ chức để chịu trách nhiệm.
Hãng Volkswagen đã cho lắp đặt một phần mềm vào bộ phận điều khiển điện tử của các mẫu xe chạy nhiên liệu diesel sản xuất trong giai đoạn 2008-2015, cho phép bộ phận kiểm soát khí thải hoạt động tối đa trong khi trên thực tế khi chiếc xe chạy trên đường, mức phát thải khí ôxít nitơ (NO), một chất gây ô nhiễm tiêu biểu trong hệ thống phun dầu động cơ diesel, cao gấp 10 đến 40 lần tiêu chuẩn cho phép. Bằng cách ăn gian chỉ số phát thải này, lượng tiêu thụ xe có thể tăng từ 2 đến 5.
Mức phạt mà hãng xe Đức này phải chịu có thể lên tới 37.500 USD cho mỗi xe vi phạm. Với số lượng 482.000 xe chạy diesel đã bán tại thị trường Mỹ từ năm 2008, tổng số tiền phạt mà Volkswagen phải gánh chịu có thể lên tới 18 tỷ USD. Đây là số tiền phạt dân sự lớn nhất tính tới thời điểm này cho hành vi vi phạm Luật Môi trường. Ảnh hưởng của vụ bê bối đã gây ra một cú sốc lớn cho nền kinh tế Đức.
Volkswagen đang trải qua sự sụt giảm danh tiếng nghiêm trọng nhất kể từ khi thành lập năm 1937 và có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ. Đây cũng là đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các quốc gia đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) điều tra mở rộng về hành vi gian lận khí thải này và kêu gọi một cuộc kiểm toán năng lượng (xác định mức tiêu thụ năng lượng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng và đề xuất giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả) đối với Volkswagen. Chính phủ Đức cũng đã yêu cầu Volkswagen giải quyết nội bộ và cung cấp báo cáo chi tiết trước ngày 07/10.
Theo Báo Kiểm toán số 40/2015