Hoa Kỳ: Kiểm toán lên án nhiều sai phạm tại Cục Quản lý tai nạn công nghiệp

Ngày 23/3 vừa qua, Văn phòng KTNN bang Massachusetts (Hoa Kỳ) đã hoàn thành một cuộc kiểm toán và chỉ ra nhiều sai phạm tại Cục Quản lý tai nạn công nghiệp (DIA) của Bang.

Quyền lợi của người lao động không được đảm bảo

DIA được giao nhiệm vụ quản lý các trường hợp người lao động gặp tai nạn, rủi ro và giải quyết quyền lợi, bồi thường phù hợp cho người lao động. Tuy nhiên, cuộc kiểm toán mới nhất của chính quyền Bang đã chỉ ra rằng, trong những năm qua, DIA đã không hoàn thành vai trò, nhiệm vụ của mình, chưa đáp ứng được nguyện vọng của người lao động, thể hiện ở việc yếu kém, trì chệ trong quá trình giải quyết nhiều vụ việc.

Cụ thể, cuộc kiểm toán chỉ ra rằng, trong 2 năm qua, (từ ngày 01/7/2017 đến ngày 30/6/2019), rất nhiều vụ việc được gửi tới DIA, tuy nhiên có tới 68% các trường hợp người lao động không được giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật, quyền lợi của người lao động không được đảm bảo và giải quyết thỏa đáng gây bất bình trong công chúng. Hàng loạt đối tượng gửi đơn thư yêu cầu được giải quyết tranh chấp với người sử dụng lao động khi gặp tai nạn, rủi ro trong lao động đều bị trì hoãn trong một thời gian dài.
Các kiểm toán viên của Văn phòng KTNN Bang đã tiến hành xem xét việc giải quyết 10.695 đơn thư khiếu nại và chỉ ra rằng, tính trung bình, các cuộc trao đổi giữa luật sư của người lao động, các công ty bảo hiểm và thẩm phán đã bị chậm 61 ngày so với quy định; các phiên xét xử bị chậm 159 ngày và phán quyết cuối cùng của các vụ việc bị đưa ra chậm tới 134 ngày so với quy định.

Cuộc kiểm toán cũng chỉ ra rằng, DIA đã không báo cáo về các khoản chi phí liên quan đến các công ty luật và các công ty bảo hiểm cho Hội đồng Tư vấn bồi thường cho người lao động (WCAC) của Bang. Trong hệ thống quản lý hồ sơ nội bộ, DIA đã liệt kê các khoản phạt một số hãng bảo hiểm là 60.430 USD và chi phí luật sư gần 157,7 triệu USD, tuy nhiên lại không báo cáo thông tin này với WCAC.

Không những thế, DIA cũng không có các biện pháp kiểm soát việc bảo mật công nghệ thông tin thích hợp đối với hệ thống quản lý hồ sơ của cơ quan. Cuộc kiểm toán cho thấy, DIA quản lý hệ thống thông tin rất lỏng lẻo; nhiều trường hợp nhân viên đã nghỉ việc tại đây vẫn có thể truy cập vào hệ thống nội bộ của cơ quan, nhiều nhân viên đang công tác chưa hoàn thành các khóa đào tạo về bảo mật, DIA cũng không có hồ sơ, tài liệu giám sát quyền truy cập của các nhân viên hiện tại.
 
Khuyến nghị cần thiết cho DIA

Mỗi năm tài chính, DIA được ngân sách phân bổ 20 triệu USD để hoạt động, dù có ngân sách hoạt động ổn định, cơ quan vẫn để tồn tại những sai phạm trong nhiều năm. DIA tiếp tục bị chỉ trích không có kế hoạch khắc phục thiếu sót để đảm bảo duy trì hoạt động và cải thiện chuyên môn, đa số nhân viên của cơ quan vẫn không được tham gia các khóa đào tạo bài bản.
Ông Suzanne M. Bump - đại diện Văn phòng KTNN bang Massachusetts - cho biết: “Pháp luật đặt ra các quy định cụ thể, trong đó quy định thời gian giải quyết đơn thư khiếu nại của người lao động không chỉ để buộc các cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm giải quyết kịp thời những tranh chấp cho người lao động, mà còn cung cấp cho các luật sư, công ty bảo hiểm, giám định y tế và tất cả các bên liên quan khác những thông tin cần thiết của người lao động và người sử dụng lao động. Tất cả những hành vi chậm trễ, cố tình trì hoãn nhiệm vụ sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật”.

Văn phòng KTNN Bang khuyến nghị, DIA cần thực hiện các biện pháp chặt chẽ, đầy đủ hơn để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về thời hạn xử lý các khâu trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại của người lao động, trong đó cần chú trọng bổ sung, đào tạo nhân lực chuyên môn, sửa đổi, bổ sung các quy định chặt chẽ, thiết thực hơn giúp hỗ trợ người lao động gặp rủi ro. DIA đóng vai trò là hệ thống tòa án của bang Massachusetts cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình, đặc biệt cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

(Theo mass.gov và tổng hợp)
(Báo Kiểm toán số 13/2021)