Hoa Kỳ: Quản lý tài chính yếu kém tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Pasadena

Nằm trong Kế hoạch kiểm toán năm tài chính 2019 của TP. Pasadena (bang California, Hoa Kỳ), mới đây, chính quyền Bang đã công bố một Báo cáo kiểm toán nội bộ, trong đó nêu bật những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tiền mặt, thẻ tín dụng tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PFD).

Cuộc kiểm toán xem xét 5.638 giao dịch tại PFD, tổng giá trị khoảng 1 triệu USD, 85% trong số đó được giao dịch bằng séc. Bốn nhân viên kế toán của cơ quan được xác định đã tự ý tạo lập các hóa đơn, duyệt chứng từ, xử lý nhiều giao dịch và cũng tự nhập thông tin thanh toán trong hệ thống của cơ quan. Các kiểm toán viên khẳng định, nhiều việc làm đã vượt quá quyền hạn của nhân viên vẫn không bị lên án. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các hành vi gian lận, lạm dụng ngân sách, nảy sinh những sai sót trong việc sử dụng tài chính công.   

Báo cáo kiểm toán nội bộ chỉ ra nhiều dẫn chứng cho thấy, Ban Lãnh đạo của PFD rất lỏng lẻo trong công tác quản lý nhân viên, giám sát tài chính công. Một số nhân viên đã giữ séc của cơ quan trong nhiều tuần mà không xử lý dẫn đến nhiều trường hợp các giao dịch tài chính bị xử lý muộn. Liên quan đến tình trạng này, trước đó, 14 nhân viên của PFD từng bị đình chỉ quyền sở hữu và sử dụng thẻ tín dụng do để xảy ra nhiều vi phạm, thậm chí, nhiều người bị cấm sử dụng thẻ vô thời hạn. Tuy nhiên, tại thời điểm cuộc kiểm toán nội bộ diễn ra, nhiều thẻ của các nhân viên này vẫn đang trong tình trạng hoạt động bình thường.

Báo cáo kiểm toán đã đưa ra một số khuyến nghị, theo đó đề nghị Ban Lãnh đạo PFD cần chấn chỉnh hoạt động, nâng cao vai trò, trách nhiệm; đồng thời cần giám sát chặt chẽ các quỹ công để ngăn chặn hành vi đánh cắp, mất mát và lạm dụng tiền mặt của cơ quan; cơ quan cũng cần áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với nhân viên vi phạm để có thể chấm dứt tình trạng sai phạm đã diễn ra trong một thời gian dài này...

(Theopasadenanow.com)
(Báo Kiểm toán số 27/2020)