(sav.gov.vn) - Tại dự thảo mới nhất về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, Bộ Nội vụ đề xuất giảm xuống còn 5 trường hợp trong diện xem xét cho từ chức đối với công chức làm lãnh đạo, quản lý.
Bộ Nội vụ đề xuất 5 trường hợp trong diện xem xét cho từ chức đối với công chức làm lãnh đạo, quản lý. Ảnh: ST
Sau thời gian lấy ý kiến, Bộ Nội vụ đã tiếp thu, sửa đổi, hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.
Theo dự thảo trước đây, Bộ Nội vụ đề xuất 7 trường hợp xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, gồm:
Tự nguyện thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ sức khỏe, uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.
Để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng.
Có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định. Đối tượng, quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức.
Công chức lãnh đạo quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.
Vì các lý do chính đáng khác.
Tuy nhiên, tại dự thảo mới, Bộ Nội vụ đã bỏ 2 trường hợp. Cụ thể: Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm, cấp có thẩm quyền xem xét cho từ chức; công chức lãnh đạo quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.
Đối với trường hợp có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định của cấp có thẩm quyền, dự thảo cũng lược bỏ quy định đối tượng, quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Sửa đổi này, theo Bộ Nội vụ, là để phù hợp với Quy định 41 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ.
Đồng thời, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung quy trình xem xét từ chức đối với công chức lãnh đạo, quản lý có đơn từ chức.
Theo đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn từ chức, cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác có trách nhiệm trao đổi với công chức và báo cáo cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định việc cho công chức từ chức; trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày làm việc.
Đối với công chức có đơn từ chức nhưng chưa được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác hoặc cấp có thẩm quyền đồng ý thì vẫn phải tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi từ chức, nếu có nguyện vọng công tác thì cấp có thẩm quyền căn cứ vào năng lực, đạo đức, kinh nghiệm để xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.