Đảm bảo tính khả thi trong việc theo dõi việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán

04/09/2025
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) - Tại Công văn số 1062/KTNN-TH gửi các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước (KTNN), Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện một số nội dung quan trọng nhằm đảm bảo tính khả thi, liên tục trong việc theo dõi việc kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với các đơn vị sau khi sáp nhập, hợp nhất bộ, ngành, địa phương và thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL

Công văn nêu rõ, đối với trường hợp thay đổi đầu mối, đơn vị được kiểm toán: Các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực có trách nhiệm bàn giao hồ sơ kiểm toán, tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 7 Quyết định số 02/2022/QĐ-KTNN ngày 03/11/2022 của Tổng Kiểm toán nhà nước quy định theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.
Về kiến nghị tăng thu, giảm chi: Các đơn vị tiếp tục theo dõi trên Phần mềm theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Về kiến nghị khác: (i) Đối với những kiến nghị bộ, cơ quan trung ương, địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã), đơn vị được kiểm toán không còn tính khả thi (như: Kiến nghị trích lập bổ sung nguồn cải cách tiền lưong đối với các đơn vị dự toán cấp I, cấp huyện, các đơn vị dự toán trực thuộc bộ, cơ quan trung ương; kiến nghị trích lập, bổ sung quỹ dự trữ tài chính, quỹ phát triển đất (đối với cấp tỉnh); kiến nghị tăng/giảm ghi thu - ghi chi ngân sách; kiến nghị báo cáo UBND/HĐND xem xét, xử lý theo quy định; kiến nghị liên quan đến điều chỉnh số liệu quyết toán từ niên độ 2023 trở về trước: tăng/giảm chi chuyên nguồn đồng thời giảm/tăng kết dư, tăng/giảm quyết toán chi đầu tư đồng thời giảm/tăng quyết toán chi thường xuyên; kiến nghị chuyển quyết toán năm sau...): Các đơn vị có trách nhiệm theo dõi riêng, không tổng hợp, theo dõi trên Phần mềm theo dõi thực hiện kiến nghị; rà soát, tổng hợp, gửi Vụ Tổng hợp để tổng hợp báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước. (ii) Đối với những kiến nghị còn lại: Các đơn vị tiếp tục theo dõi trên Phần mềm theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán và có trách nhiệm phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đơn vị được kiểm toán rà soát xác định rõ chủ thể thực hiện kiến nghị (sau sáp nhập, hợp nhất) để đôn đốc thực hiện. 

Về kiến nghị cơ chế, chính sách: (i) Đối với chủ thể kiến nghị là bộ, cơ quan trung ương (đối với các bộ, cơ quan TW sáp nhập) ban hành, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách: Các đơn vị tiếp tục theo dõi trên phần mềm theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán và có trách nhiệm rà soát tình hình thực hiện kiến nghị, tính khả thi của kiến nghị gửi Vụ Tổng hợp để tổng hợp, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước. (ii) Đối với chủ thể kiến nghị là Tỉnh (các tỉnh sáp nhập) và huyện (sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp) ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản thuộc thẩm quyền của Tỉnh, huyện (HĐND, UBND): Các đơn vị không theo dõi trên trên Phần mềm theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán nhưng có trách nhiệm rà soát, tổng hợp gửi Vụ Tổng hợp để tổng hợp, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước. 

Về kiến nghị văn bản quản lý (kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ, ban hành văn bản phục vụ công tác quản lý của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đơn vị được kiểm toán như Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý tài chính, ...): Các đơn vị không theo dõi trên Phần mềm theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán nhưng có trách nhiệm rà soát, tổng hợp gửi Vụ Tổng hợp để tổng hợp, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước. 

Về kiến nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân (kiến nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại; kiến nghị chỉ đạo xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định đối với:.....; kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định...): Các đơn vị tiếp tục theo dõi trên Phần mềm theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán đồng thời có trách nhiệm rà soát, xác định cụ thê kết quả thực hiện kiến nghị, chủ thể thực hiện kiến nghị (sau sáp nhập, hợp nhất) và tính khả thi trong thực hiện kiến nghị kiểm toán; nguyên nhân và trách nhiệm trong việc chưa thực hiện kiến nghị kiểm toán, tổng hợp, đề xuất cụ thể phương án xử lý, gửi Vụ Tổng hợp để tổng hợp, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước. 

Về kiến nghị kiến nghị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm; kiến nghị công tác quản lý tại các bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh (thuộc diện sáp nhập, hợp nhất), các huyện, xã (sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp) và các đơn vị dự toán trực thuộc: Các đơn vị không theo dõi trên Phần mềm theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán nhưng có trách nhiệm rà soát, tổng hợp gửi Vụ Tổng hợp để tổng hợp, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước. 

Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm toán phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đơn vị được kiểm toán trong phạm vi được giao phụ trách để xác định lại chủ thể chịu trách nhiệm việc theo dõi, thực hiện các kiến nghị kiểm toán còn tồn đọng sau sắp xếp, hợp nhất để tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện; phối hợp với Cục Công nghệ thông tin chuẩn hóa lại phạm vi kiểm toán được giao phụ trách và đầu mối, chủ thể thực hiện kiến nghị kiểm toán trên Phần mềm theo dõi kết quả kiểm toán, kiến nghị kiểm toán (thời gian hoàn thành: trước ngày 30/10/2025)

Rà soát, tổng hợp gửi về Vụ Tổng hợp các nội dung đã nêu tại phần I (thời gian hoàn thành: trước ngày 20/01/2026, cùng với Báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2025)

Rà soát, phối hợp với các Vụ tham mưu xử lý dứt điểm những kiến nghị của đơn vị được kiểm toán theo quy định. 

Cục Công nghệ thông tin nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị để chuẩn hóa lại phạm vi kiểm toán được giao phụ trách của các đơn vị (nếu có thay đổi) đầu mối, chủ thể thực hiện kiến nghị kiểm toán trên Phần mềm theo dõi kết quả kiểm toán, kiến nghị kiểm toán (thời gian hoàn thành: trước ngày 30/11/2025)

Phối hợp, hỗ trợ các đơn vị xử lý việc tổng hợp, điều chỉnh kết quả theo dõi kiến nghị kiểm toán như đã nêu tại phần I. 

Vụ Pháp chế nghiên cứu tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước cơ chế xử lý chung các trường hợp bất khả kháng không thể thực hiện được các kết luận, kiến nghị kiểm toán theo quy định. 

Vụ Tổng hợp chủ trì phối hợp với các vụ tham mưu, các đơn vị xử lý các vấn đề liên quan đến vướng mắc trong quá trình theo dõi, tổng hợp, xử lý kết quả thực kiến nghị kiểm toán; giải quyết kiến nghị của đơn vị được kiểm toán; tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo KTNN những nội dung đã nêu tại phần I. 

Hà Linh

Xem thêm »