Đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, kiểm toán nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

05/06/2013
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(kiemtoannn.gov.vn) - Ngày 05 tháng 6 năm 2013, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII tiếp tục chương trình làm việc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu điều khiển nội dung phiên họp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày tờ trình Dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sửa đổi

Trong buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình Dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sửa đổi; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm Ủy ban tài chính - ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày báo cáo thẩm tra Dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sửa đổi.

Sau hơn 7 năm thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) đi vào cuộc sống, Luật THTK, CLP đã tạo được khung pháp lý có giá trị cao và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai THTK, CLP của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật THTK, CLP, các kết quả về tiết kiệm đã rõ nét nhưng tình trạng lãng phí vẫn chưa ngăn chặn được. 

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, việc sửa đổi Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là rất cần thiết, nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế và đặc biệt là gia tăng các cơ chế, biện pháp thực hành tiết kiệm, xác định rõ hành vi vi phạm, chế tài xử lý các hành vi gây lãng phí để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi lãng phí đang là vấn nạn hiện nay. Dự án Luật (sửa đổi) sẽ góp phần hoàn thiện thêm cơ chế phát hiện và đấu tranh chống các hành vi gây lãng phí một cách hiệu lực, hiệu quả thông qua việc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán nhà nước, kiểm toán nội bộ, kiểm soát chi trong các lĩnh vực THTK, CLP. "Trên cơ sở kế thừa các quy định của Luật hiện hành như: quy định về THTK, CLP trong quản lý, sử dụng NSNN, tiền, tài sản nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước, tài nguyên thiên nhiên và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, dự án Luật (sửa đổi) đã kết cấu lại và làm rõ hơn phạm vi điều chỉnh về: THTK, CLP trong quản lý, sử dụng NSNN, vốn nhà nước, tài sản nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước; THTK, CLP trong quản lý, sử dụng các nguồn tài nguyên và THTK, CLP trong hoạt động sản xuất, kinh doanh  và tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết.

Dự án Luật THTK, CLP (sửa đổi) quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong: Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước và các nguồn tài nguyên; Quản lý, sử dụng vốn, tài sản, vật tư, nguyên nhiên vật liệu và lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; Sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Đối tượng áp dụng của Luật THTK, CLP (sửa đổi) là: Cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền quyết định việc quản lý, sử dụng  ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước, lao động, thời gian lao động và các nguồn tài nguyên; Cơ quan, tổ chức và người được giao quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước và các nguồn tài nguyên; Tổ chức, cá nhân sử dụng vốn, tài sản, vật tư, nguyên nhiên vật liệu và lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; Công dân và tổ chức khác có liên quan.

Đặc biệt, Dự án Luật THTK, CLP (sửa đổi) đề cao và quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Khoản 3 - Điều 10 về Kiểm tra, thanh tra, kiểm toán nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nêu rõ: Kiểm toán thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện thông qua hoạt động kiểm toán của cơ quan Kiểm toán Nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức. Nội dung kiểm toán thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bao gồm: Kiểm toán việc tuân thủ các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Kiểm toán hoạt động của đơn vị trong việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí được cơ quan có thẩm quyền giao; Kiểm toán hành vi lãng phí theo phát hiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân; Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm toán có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xác định rõ nguyên nhân, tồn tại để kiến nghị các biện pháp khắc phục.

Luật THTK, CLP (sửa đổi) bao gồm 5 chương và được chia thành 76 Điều. So với Luật hiện hành (gồm 11 Chương, 86 Điều), dự án Luật sửa đổi giảm 6 Chương và 10 Điều. Phạm vi điều chỉnh. Dự án Luật (sửa đổi) đã được kết cấu lại nhằm quy định rõ việc THTK, CLP trong từng lĩnh vực trong đó tập trung quy định đồng bộ các cơ chế, biện pháp THTK, CLP, trách nhiệm THTK, CLP và quy định các hành vi gây lãng phí để có các chế tài cụ thể nhằm tăng tính khả thi và tính hiệu quả của Luật.

Tại tờ trình Dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu rõ: dự thảo Luật sẽ quy định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm căn cứ THTK, CLP; THTK, CLP trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, tài sản nhà nước của cơ quan, tổ chức; THTK, CLP trong sử dụng mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà nước... Dự án Luật (sửa đổi) đã đặt ra yêu cầu trong THTK, CLP của các bộ ngành, UBND các cấp cũng phải xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá thực hành tiết kiệm chống lãng phí thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý. Đây là vấn đề có tính chất cốt lõi trong việc đổi mới cơ chế tổ chức điều hành THTK, CLP qua đó, sẽ đánh giá được hiệu quả, kết quả cụ thể của từng địa phương, ngành, lĩnh vực và của cả nước. 

Khắc phục nhược điểm của Luật hiện hành, Dự án Luật sửa đổi chỉ quy định rõ trách nhiệm của Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì giúp Chính phủ thống nhất triển khai hướng dẫn các quy định của Luật còn trách nhiệm của tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được tập trung quy định tại một điều để tránh tình trạng vừa thừa, vừa thiếu.

Theo ông Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển: dự thảo luật THTK, CLP lần này đã được hoàn thiện một bước, tiếp thu nhiều ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Cơ quan thẩm tra, bổ sung một số nội dung mới; nhiều vấn đề đã được cụ thể hóa. Đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí về phạm vi điều chỉnh như Dự thảo Luật, theo đó Luật này tập trung điều chỉnh và làm nổi bật vấn đề THTK, CLP trong quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính công.

Cũng theo Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách, đối với sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân không thuộc sở hữu toàn dân thì chỉ quy định các trường hợp có tác động lớn đến nguồn lực xã hội như ma chay, cưới xin, lễ hội... Các nguồn lực khác cần có quy định để bảo đảm tính toàn diện nhưng chỉ mang tính định hướng, khuyến khích và khuyến cáo, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm trong nhân dân, nhằm bảo đảm tôn trọng quyền sở hữu của các chủ thể.

Cuối buổi sáng ngày 05/6/2013, các đại biểu đã thảo luận ở Hội trường về Dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội.

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật đấu thầu sửa đổi; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật đấu thầu sửa đổi; Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật việc làm; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật việc làm. Các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật doanh nghiệp.

Khánh Vy
 

Xem thêm »