Hội nhập và phát triển
Australia: Bội chi lớn tại Bệnh viện Fiona Stanley
Vừa qua, Tổng Kiểm toán bang Tây Australia đã công bố một báo cáo về Bệnh viện Fiona Stanley (FSH) sau 2 năm chính thức đi vào hoạt động dưới sự quản lý của Cơ quan Dịch vụ y tế Nam Metropolitan (SMHS). Báo cáo đã nêu lên những bất cập trong công tác quản lý dịch vụ và chi phí của FSH. Nhiều khoản, mục bị bội chi
 
Nhiều khoản, mục bị bội chi
 
FSH là bệnh viện công lớn nhất bang Tây Australia, được hoàn thành vào tháng 12/2013. Từ khi đi vào hoạt động (tháng 10/2014) đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đã tăng cao hơn nhiều so với dự kiến gây áp lực lớn đối với việc cung cấp dịch vụ và công tác quản lý cơ sở vật chất của Bệnh viện. Thế nhưng, với vai trò là cơ quản lý, SMHS đã không sát sao trong việc giám sát FSH dẫn đến những sai phạm trong công tác quản lý dịch vụ và chi phí.
 
Cụ thể, việc mở cửa bệnh viện bị trì hoãn tới 6 tháng do hệ thống khám, chữa bệnh, hệ thống quản lý bệnh viện có một số trục trặc phải mất nhiều thời gian để xử lý. Sau 2 năm hoạt động chính thức, các dịch vụ phi lâm sàng tại Bệnh viện đã tiêu tốn ngân sách 331 triệu USD, cao hơn 24,6 triệu USD so với dự toán ban đầu được phê duyệt năm 2011.
 
Tháng 7/2011, chính quyền bang Tây Australia đã chỉ định Công ty TNHH Serco Australia đảm nhận công tác quản lý cơ sở vật chất, các dịch vụ hỗ trợ tại FSH như: bảo vệ, vệ sinh, xử lý chất thải, khử trùng, bảo trì thiết bị, vận chuyển… Ngay sau đó, Serco đã đưa ra dự toán chi phí cho các dịch vụ quản lý cơ sở vật chất tại FSH. Tuy nhiên, bảng kế hoạch phân bổ ngân sách ban đầu không hề được mang ra làm cơ sở tính toán, cân đối chi tiêu khiến các khoản mục đều bị bội chi. Bảng dự toán cũng không tính đến các chi phí phát sinh và chi phí thanh toán các dịch vụ ký kết trong thời gian trước đó.
 
Báo cáo cũng nhấn mạnh, một trong những khâu đặc biệt quan trọng là dịch vụ khử trùng tại Bệnh viện lại rất yếu kém và không hề được nêu ra trong báo cáo về các Chỉ số hoạt động trọng yếu (KPI) của Bệnh viện. Công tác quản lý dịch vụ vệ sinh cũng không được chú trọng, còn thường xuyên để xảy ra tình trạng gian lận, sai sót do “lỗi nhập dữ liệu”. Chỉ 5% các vấn đề trên được nêu ra trong báo cáo KPI của đơn vị, những vấn đề còn lại đã cố tình bị bỏ qua và che giấu.
 
Yếu kém từ cơ quan quản lý
 
Cứ 2 năm một lần, ban lãnh đạo Bệnh viện sẽ lên kế hoạch tài chính và chi tiêu. Tuy nhiên, những kế hoạch này bộc lộ quá nhiều thiếu sót và khả năng yếu kém của những nhà quản lý. Ban lãnh đạo Bệnh viện đã không thể “nhìn xa trông rộng” khi ước tính số bệnh nhân quá thấp so với thực tế. Số bệnh nhân nhập viện tăng cao hơn nhiều so với dự đoán gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân. Thậm chí, lực lượng y tá, điều dưỡng hay đơn giản là những bộ quần áo bệnh nhân cũng thiếu.
 
Bên cạnh đó, SMHS và Serco còn đang vướng phải những tranh chấp về một số hợp đồng trị giá gần 7 triệu USD. Mỗi bên đều có những lập luận riêng khiến việc dàn xếp tranh chấp kéo dài và vẫn nan giải, gây ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp và đảm bảo các dịch vụ cho Bệnh viện.
 
Đáng lưu ý, hợp đồng ban đầu giữa SMHS và Serco bao gồm cả dịch vụ lập hồ sơ y tế các dịch vụ lập hóa đơn và thanh toán. Nhưng do phát sinh một số mâu thuẫn, SMHS đã loại bỏ một số dịch vụ trong hợp đồng ký kết với Serco. Đơn cử, vào tháng 5/2015, dịch vụ khử trùng cũng bị SMHS loại khỏi danh mục trong hợp đồng với Serco.
 
Hiện tại, SMHS đang giao cho các cơ quan nội bộ đảm nhận các dịch vụ trên. Tuy nhiên, nhiều vấn đề mới được đặt ra. Đó là, chi phí dịch vụ có được cao bằng chi phí trả cho Serco không? các bộ phận của SMHS có đủ chuyên môn đảm nhiệm các dịch vụ đó? Chưa kể, những khó khăn, vướng mắc phát sinh khi đột ngột thay đổi các điều khoản trong hợp đồng.
 
Sau 21 tháng với nhiều lần họp, cuộc tranh luận giữa 2 bên về việc thu hồi chi phí sau khi ngừng sử dụng các dịch vụ trên vẫn chưa ngã ngũ. Nhiều khoản chi phí có khả năng phát sinh, tăng cao, các dịch vụ bị gián đoạn và chính những bệnh nhân tại Fiona Stanley là những người trực tiếp chịu hậu quả. Để nhận diện rõ hơn thực trạng này, SMHS cho biết, vào đầu năm 2018 sẽ được tiến hành một cuộc kiểm toán toàn bộ hệ thống dữ liệu của Serco. Qua kết quả kiểm toán, Tổng Kiểm toán bang Tây Australia cũng đưa ra những khuyến nghị, trong đó yêu cầu SMHS, đến tháng 7/2018 cần đảm bảo tăng cường công tác quản lý, hiệu quả sử dụng ngân sách; cải thiện giá trị và độ tin cậy của các báo cáo.
 
(Theo Audit.wa.gov và Southmetropolitan)
(Báo Kiểm toán số 43/2017)
Các bài đã đăng