Hội nhập và phát triển
Pakistan: Thất thoát tài chính lớn tại 36 Bộ, ngành
Tham nhũng và tư lợi cá nhân hiện đang là những vấn đề nhức nhối tại các cơ quan nhà nước Pakistan. Hằng năm, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Pakistan (DAGP) đều tiến hành kiểm toán hiệu quả và hiệu lực tài chính tại các Bộ, ngành thuộc Chính phủ liên bang. Trong giai đoạn 2016-2017, DAGP đã lựa chọn ngẫu nhiên 36/40 Bộ, ngành để kiểm toán và thực hiện giám sát. Cuộc kiểm toán của DAGP đã phát hiện nhiều yếu kém và sai phạm trong quản lý, kiểm soát tài chính trị giá hơn 3 nghìn tỷ Rupi (tương đương 30 tỷ USD).
 
Bản Báo cáo kiểm toán của DAGP được đệ trình lên Tổng thống Pakistan và trình trước Quốc hội hôm 29/8 theo quy định tại Điều 171 - Hiến pháp Pakistan. DAGP đã ghi nhận các phát hiện của Kiểm toán viên được cấu thành dựa trên cuộc điều tra đối với các khoản ngân quỹ công phân bổ cho 36 Bộ, ngành của Chính phủ liên bang.
 
Trong bản báo cáo, DAGP chỉ trích, hơn 3 nghìn tỷ Rupi là một khoản tiền khổng lồ đối với Chính phủ nước này và rằng Chính phủ cầm quyền Pakistan đã cố gắng thuyết phục người dân về một nền kinh tế thịnh vượng và tăng thu ngân sách, nhưng thật khó làm được điều đó khi mà các khoản tài chính công đang được chi tiêu thiếu quản lý chặt chẽ.
 
Báo cáo của DAGP nêu bật 123 trường hợp vi phạm các quy định về tài chính, trong đó 876 tỷ Rupi bị thất thoát do chi tiêu bất thường; 1,9 nghìn tỷ Rupi bị thất thoát do quản lý tài chính yếu kém; 52 trường hợp liên quan đến “sai phạm trong quản lý tài sản” với giá trị lên đến 9,5 tỷ Rupi... Đây được cho là những vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ Tài chính Pakistan.
 
Bên cạnh đó, DAGP cũng chỉ trích Bộ Tài chính nước này đã không thể điều chỉnh chi tiêu kể từ tháng 6/2016. Bộ đã sử dụng các khoản tài chính bổ sung để có thể tiếp cận được nhiều tiền hơn, mặc dù biết rằng các khoản cấp bổ sung này chỉ được sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp hay liên quan đến những vấn đề có tính chất quan trọng.
 
Ngay cả khi Bộ Tài chính quyết định sử dụng số tiền đó, thì cũng cần phải trình lên Quốc hội xem xét. Song quy định này thường xuyên bị bỏ qua, có tới hơn 76% (838 tỷ Rupi) các khoản cấp tài chính bổ sung chưa được Quốc hội thông qua.
 
DAGP cũng đặt ra nghi vấn về việc trình bày sai lệch hơn 1 nghìn tỷ Rupi trong các khoản cấp tài chính bổ sung của những người đứng đầu các đơn vị quản lý chi tiêu của Chính phủ. Cụ thể là Bộ Tài chính Pakistan và Cơ quan quản lý tài chính Chính phủ (AGPR) - những đơn vị được giao nhiệm vụ đảm bảo quản lý tài chính hợp lý và vững chắc cho liên bang.
 
Một con số khác cho thấy sự yếu kém nghiêm trọng trong quản lý tài chính công, đó là số tiền 217 tỷ Rupi mà các Bộ, ngành đã không chi dùng trong giai đoạn tài chính 2016-2017. Thậm chí các Bộ, ngành này cũng bị chỉ trích nặng nề khi không giao nộp lại kịp thời khoản tài chính trên cho Bộ Tài chính để có thể sử dụng cho các hoạt động sản xuất khác. Quy định của Nhà nước Pakistan là các khoản tiền tiết kiệm, bao gồm các khoản phát sinh từ việc không có khả năng chi dùng ngân sách phân bổ phải được nộp trả lại cho Chính phủ chậm nhất là giữa tháng 5 hằng năm.
 
Tổng Kiểm toán Nhà nước Pakistan Rana Assad Amin nhấn mạnh, ngoài ý nghĩa cảnh báo, cuộc kiểm toán đặt ra yêu cầu đối với Chính phủ Pakistan trong việc đề ra những biện pháp cấp thiết, phù hợp với những trường hợp vi phạm, cũng như có các quy định thắt chặt quy trình quản lý tài chính. Ông Rana Assad Amin cũng cho biết, cam kết vì một nền kinh tế thịnh vượng của Chính phủ Pakistan sẽ không bao giờ có thể trở thành hiện thực nếu như các Bộ, ngành liên bang còn để xảy ra tình trạng thất thoát tài chính nghiêm trọng như hiện nay.
 
(Nguồn: The Dawn và The Nation)
(Báo Kiểm toán số 36/2017)
Các bài đã đăng