Hội nhập và phát triển
Chính phủ Ấn Độ sẽ xem xét lại hỗ trợ tài chính dành cho Air India
Lợi nhuận của Hãng Hàng không quốc gia Ấn Độ (Air India) từng là một trong những câu chuyện thành công lớn nhất được Thủ tướng Narendra Modi đề cập trong bài phát biểu kỷ niệm ngày Quốc khánh Ấn Độ năm ngoái. Tuy nhiên, bản Báo cáo kiểm toán hoạt động mới đây nhất mà Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) trình lên Quốc hội hôm 10/3 đã làm thay đổi câu chuyện về Maharaja (biểu tượng của Air India) và Chính phủ có thể buộc phải đánh giá lại việc hỗ trợ tài chính dành cho hãng này.
 
 “Lỗ” thay vì “lãi”
 
Trong bản Báo cáo dài 197 trang dưới tựa đề Kiểm toán Đề án doanh thu (TAP) và Đề án tái cơ cấu tài chính (FRP) của Công ty TNHH Air India, CAG chỉ trích Air India đã che giấu nhiều khoản thua lỗ và không hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đặt ra trong Đề án tái cơ cấu với khoản tài chính được Chính phủ hỗ trợ là 302,3 tỷ Rupi (hơn 4,6 tỷ USD) đến năm 2021.
 
Cuộc kiểm toán hoạt động này bao trùm giai đoạn từ 2012 đến 2016. Theo đó, liên tiếp trong các năm từ 2012 đến 2015, hoạt động của Air India được đánh giá là kém hiệu quả. Số tiền thua lỗ trong hoạt động của Air India lần lượt là 14 tỷ Rupi trong năm 2012-2013, 29 tỷ Rupi trong năm 2013-2014 và 19 tỷ Rupi trong năm 2014-2015. Những khoản lỗ này đã gây thiệt hại lớn và tạo gánh nặng cho ngân khố quốc gia. Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu hãng phải cải thiện năng lực tài chính để khắc phục thua lỗ. Thủ tướng Narendra Modi và Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ashok Gajapathi Raju muốn khôi phục lại Maharaja và cũng đã thực thi một số thay đổi nhằm loại bỏ tình trạng thiếu hiệu quả trong hoạt động hằng ngày của hãng. Trong bối cảnh ấy, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định cung cấp hỗ trợ tài chính 421,8 tỷ Rupi (6,44 tỷ USD) trong thời gian 20 năm đến giai đoạn tài chính 2031-2032 để duy trì sự tồn tại của Air India.
 
Hoạt động kém hiệu quả của Air India dẫn tới việc tạo ra doanh thu ít, đồng thời đòi hỏi nhiều khoản vay ngắn hạn hơn và do đó làm giảm lợi ích của Đề án tái cơ cấu tài chính và gói cứu trợ năm 2012 của Chính phủ. Các khoản vay ngắn hạn tăng lên tới 145,5 tỷ Rupi tính đến ngày 31/3/2016 so với hạn mức 36,5 tỷ Rupi. Năm ngoái, Thủ tướng Narendra Modi vui mừng tuyên bố Air India đạt lợi nhuận lần đầu tiên trong hơn một thập niên qua kể từ khi sáp nhập hai Hãng Hàng không Air India và Indian Airline, đồng thời khẳng định đầy lạc quan rằng lợi nhuận của hãng sẽ sớm tăng lên nữa. Tuy nhiên, các Kiểm toán viên của CAG đã tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy sai sót của hãng từ những sơ hở về kế toán. Trên thực tế, trong năm tài khoá 2015-2016, hãng hàng không quốc gia này đã thua lỗ hơn 3 tỷ Rupi thay vì đạt lợi nhuận hơn 1 tỷ Rupi như công bố vào tháng 10/2016 mà hãng đã khẳng định.
 
Yếu kém trong quản lý tài chính, nhân lực
 
Nhấn mạnh tình trạng khó khăn về tài chính của hãng hiện tại, CAG cho rằng, Air India đã không tạo lập các khoản dự phòng trong bảng cân đối kế toán cho các chi phí như khấu hao và duy tu, bảo dưỡng cũng như các khoản dự phòng để thanh toán nợ. Bên cạnh đó, khó khăn tài chính của Air India có một phần nguyên nhân do yếu kém trong quản lý nguồn nhân lực và những lỗ hổng trong các hợp đồng mua bán máy bay. Trong những năm từ 2012 đến 2016, Air India đã đi ngược lại quy định để thông qua đề bạt 2.482 nhân sự quản lý, phê chuẩn cho các thành viên phi hành đoàn được ở khách sạn năm sao và miễn phí hành lý cho gia đình nhân viên. Ngoài ra, theo CAG, Air India đã bán 5 máy bay Boeing 777-200 LR cho Etihad Airways PJSC ở mức giá thấp hơn nhiều so với mức giá thị trường trong năm 2013. Thương vụ này khiến hãng phải chịu tổn thất 6,7 tỷ Rupi. Cho đến nay, Air India đã tụt xa so mục tiêu kế hoạch đề ra.
 
Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ sử dụng báo cáo của CAG để đánh giá tiến độ tái cơ cấu của Air India kể từ khi ban hành gói cứu trợ năm 2012. Số tiền cứu trợ dành cho hãng hàng không này có thể sẽ được đánh giá lại do những vi phạm về hạn mức vay vốn đưa ra trong đề án tái cơ cấu. Hiện Air India đang gánh khoản nợ lên tới gần 7 tỷ USD và hoạt động không có lãi kể từ năm 2007. Cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không tư nhân làm gia tăng áp lực lên hãng hàng không quốc gia độc quyền này. Được biết, Chính phủ nước này đang lên kế hoạch bán cổ phần của hãng nhằm cứu vãn tình hình. Đề xuất này đã được gửi tới Bộ Tài chính và Văn phòng Thủ tướng để xem xét thảo luận và nghiên cứu.
 
(Nguồn: India Express và Hindu Business Line)
(Báo Kiểm toán số 13/2017)
Các bài đã đăng