Hội nhập và phát triển
Kenya: Kiểm toán 70 trường đại học đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ
Ủy ban Giáo dục đại học (CUE) Kenya mới đây đã tiết lộ, tỷ lệ học viên tốt nghiệp các bậc học cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ tại Kenya đang ở mức thấp đáng báo động. Đây là kết quả của cuộc kiểm toán vừa được tiến hành tại 70 trường đại học trên cả nước.
 
Theo Báo cáo kiểm toán, từ 2012-2016, hơn 20% sinh viên Kenya đã không hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân vì nhiều lý do khác nhau. Trên 50% số cử nhân đăng ký học chương trình thạc sĩ phải bỏ dở và có tới hơn 80% thạc sĩ không thể hoàn thành chương trình học lấy bằng tiến sĩ. Nhiều người phải mất tới 9 đến 14 năm để hoàn thành chương trình tiến sĩ.
 
Báo cáo cũng chỉ ra nhiều trường đại học không có Hệ thống quản lý sinh viên điện tử để theo dõi và tính toán tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp cũng như chất lượng học viên qua từng năm. Không những thế, hầu hết các trường đại học được kiểm toán đều không duy trì công tác lập báo cáo định kỳ nhằm theo dõi, giám sát chặt chẽ số lượng và chất lượng học viên.
 
Tại cuộc họp báo công bố kết quả Báo cáo kiểm toán trên có sự tham dự của Phó Thủ tướng Kenya, Đại diện Bộ Giáo dục cùng lãnh đạo các trường đại học trên cả nước, Giáo sư Chacha Nyaigotti - Chủ tịch CUE cho biết, Ủy ban đã thành lập một nhóm công tác đặc biệt chịu trách nhiệm theo dõi, giải quyết các vấn đề tồn tại được chỉ ra trong báo cáo. Nhóm này sẽ tập trung nghiên cứu, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất nhằm cải thiện công tác đào tạo và chất lượng giáo dục đại học, các bậc đào tạo sau đại học hiệu quả hơn.
 
Báo cáo cũng đưa ra một số khuyến nghị thiết thực đối với cơ quan quản lý giáo dục các cấp cũng như nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ học viên giúp cải thiện tình trạng đáng lo ngại trên. Sau khi Báo cáo kiểm toán được công bố, đại diện Bộ Giáo dục Kenya cho biết, Bộ sẽ tạo điều kiện tốt nhất nhằm giải quyết những thách thức của ngành, song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường đại học trong nước để duy trì vị trí dẫn đầu của Kenya trong việc cung cấp một nền giáo dục đại học tiên tiến trong khu vực cũng như trên toàn cầu.
 
(Theo Allafrica)
(Báo Kiểm toán số 09/2017)
Các bài đã đăng